Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Chúa Nhật XXVII Thường Niên – Năm A
#1
Information 

Câu Chuyện Vườn Nho, Câu Chuyện Đời Ta

Vườn nho là một hình ảnh quen thuộc đối với người Do Thái. Chúa đã dùng hình ảnh quen thuộc này để thính giả dễ hiểu điều Chúa nói về Nước Trời. Ý nghĩa dụ ngôn này như sau. Thiên Chúa là chủ vườn nho. Vườn nho thoạt tiên được dùng để chỉ dân Do Thái. Dân Do Thái được Chúa chọn là dân riêng. Lịch sử dân Do Thái là lịch sử tình yêu thương của Chúa. Vì yêu thương Chúa đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. Vì yêu thương Chúa đã dành sẵn cho họ một đất nước. Vì yêu thương Chúa bảo vệ họ khỏi sự quấy phá của các nước lân bang. Vì yêu thương Chúa đã sai khiến các tiên tri đến dạy dỗ họ. Quả thật dân Do Thái là một vườn nho được Chúa trồng, chăm sóc từng li từng tí. Từ rào dậu chung quanh đến xây tháp canh giữ. Từ xây bồn ép nho đến tưới bón cắt tỉa. Nhưng sự thương yêu của Chúa được đáp lại bằng sự phản bội. Người Do Thái không công nhận quyền làm chủ của Chúa. Họ giết các tiên tri được sai đến dạy dỗ họ. Họ còn giết cả Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa để chiếm lấy vườn nho làm của riêng họ. Nhưng họ có biết đâu rằng nếu để Chúa là chủ thì vườn nho còn được bảo vệ, được chăm sóc và họ còn được hưởng hoa lợi. Nhưng từ chối quyền làm chủ của Chúa, vườn nho rơi vào cảnh hoang tàn, đổ nát, không còn hoa trái. Và vì thế cuộc đời họ cũng bị diệt vong.

Câu chuyện vườn nho không chỉ nói với người Do Thái mà còn nói với tất cả chúng ta, đặc biệt các sinh viên học sinh nhân dịp đầu năm học mới. Sinh viên học sinh là những cây nho được Chúa ưu ái trồng trong vườn nho của Chúa. Vườn nho đó là Nước Chúa, là Giáo Hội, là gia đình, là trường học. Các cháu thiếu nhi, các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên trẻ trung là những cây nho non mơn mởn được Chúa chăm sóc tưới bón trong tình thương bao la của cha mẹ, trong sự tận tâm của thày cô giáo, trong sự nhiệt thành quên mình của các linh mục, tu sĩ nam nữ. Chúa đặt lương tâm như tháp canh để cảnh báo những nguy cơ đe dọa tàn phá vườn nho. Để ngăn chặn thú dữ tàn phá, trẻ con nghịch ngơm, kẻ thù quấy phá, Chúa cẩn thận rào dậu vườn nho. Rào dậu là đặt ra những quy tắc luật lệ. Kỷ luật là phên dậu vững chắc bảo vệ những cây nho còn non yếu, bảo vệ hoa lợi khỏi kẻ thù đến phá hoại. Kỷ luật giúp bảo vệ cuộc đời của các con. Không chỉ bảo vệ sự sống mà còn tất cả những hoa trái tốt đẹp của sự sống. Bảo vệ tương lai của các con. Chúa xây bồn ép nho. Bồn ép nho là nơi làm việc. Quả nho phải trải qua quá trình ép, lọc, ủ mới lên men thành thứ rượu nho thơm lừng làm đẹp cho xã hội. Cũng vậy các con phải lao động vất vả qua nhiều công đoạn mới trở nên hữu ích cho Giáo Hội và cho xã hội. Có thể nói cuộc đời của mỗi người các con là một kỳ quan về tình yêu thương của Chúa. Chúa tạo dựng nên các con để các con được hạnh phúc. Chúa đã định sẵn cho các con một định mệnh tốt đẹp cao quý trong thánh ý Chúa.

Tiếc là có nhiều người không hiểu được điều đó, nên đã chối bỏ quyền Chúa làm chủ đời mình. Vì xua đuổi Chúa nên ma quỷ đã xâm nhập cuộc đời họ. Có nhiều người đã bỏ tháp canh lương tâm nên không còn tỉnh thức trước những nguy cơ đe dọa tàn phá sự sống. Có nhiều người đã phá đổ những phên dậu kỷ luật, biến vườn nho tâm hồn thành bãi đất hoang mặc cho mọi người chà đạp, tàn phá. Có nhiều người đã bỏ quên bồn ép nho, không chịu làm việc, chỉ rong chơi ngày tháng nên cả cuộc đời tiêu tốn biết bao sự thương yêu, tiền bạc, công sức của cha mẹ, thày cô giáo, các bề trên trong Giáo Hội mà không sinh được hoa trái gì cho cuộc đời.

Các con, sinh viên học sinh thân mến,

Đầu năm học mới là dịp các con chỉnh đốn lại vườn nho tâm hồn các con. Hãy để Chúa làm chủ cuộc đời các con. Hãy tin tưởng định mệnh Chúa dành cho các con là định mệnh tốt đẹp nhất. Tương lai Chúa dọn sẵn cho các con là tương lai tươi sáng không gì có thể so sánh được. Hãy đón nhận tình yêu thương của cha mẹ, thày cô giáo, và các bề trên trong Giáo Hội. Tình yêu thương chăm sóc của các ngài là nước mát tưới cho cây đời các con xanh tươi. Hãy tuân theo sự hướng dẫn của tháp canh lương tâm để các con biết phân biệt thật giả, trắng đen, thiện ác giữa lúc vàng thau lẫn lộn, biết chọn lựa con đường tốt đẹp cho tương lai. Hãy sống theo sự hướng dẫn của luật lệ, luật xã hội, luật học đường, luật sự sống, luật Giáo Hội. Đó chính là cách tự bảo vệ trước những lực lượng xấu, trước những cơn cám dỗ ngọt ngào đang rình chờ trói chặt những cuộc đời ẻo lả, mềm yếu, buông tuồng. Hãy làm việc trong bồn ép nho. Sự siêng năng chăm chỉ, lòng say mê học tập chính là chìa khóa của sự thành công.

Năm học mới là một ân huệ nhưng cũng là một trách nhiệm. Các con được ban nhiều, các con sẽ bị đòi hỏi nhiều. Năm học mới được ban tặng để các con sinh lợi. Sinh lợi để xứng đáng với tình thương của Chúa. Sinh lợi để xứng đáng với xã hội, quê hương đất nước. Sinh lợi chính là thăng tiến bản thân, làm lợi cho chính các con trước hết.

Xin Chúa ban phúc lành cho năm học mới để các thày cô giáo, các học sinh sinh viên thu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần thăng tiến bản thân, gia đình, Giáo Hội và xã hội. Amen..

Gợi Ý Chia Sẻ
  1. Chúa đã ban cho bạn sự sống và còn đặt biết bao người, biết bao phương tiện, hoàn cảnh để nuôi dưỡng và phát triển sự sống đó. Bạn có nhận biết điều này không?
  2. Bạn có nhìn nhận Chúa làm chủ đời mình và có thái độ xứng hợp không?
  3. Phát triển là một trách nhiệm. Bạn có chu toàn trách nhiệm đó không?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
Trích từ nguồn: Tòa Giám Mục Thái Bình


Mẹ Đầy Ơn Phúc

Khi chào kính Đức Mẹ là đấng "đầy ơn phúc", Sứ thần còn muốn diễn tả vinh dự cao cả của Mẹ, là được Chúa chọn làm người cộng sự trong công cuộc nhập thể và cứu độ trần gian.

Trong tâm trạng hân hoan vui mừng và cảm nhận rõ nét những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho mình, Đức Maria đã thốt lên: "Từ nay, muôn thế hệ sẽ khen tôi có phúc!". Lời ca có tính tiên tri ấy đã được thực hiện. Quả vậy, hai ngàn năm nay, những tín hữu công giáo khắp năm châu đều tôn vinh Đức Mẹ là "Đấng đầy ơn phúc". Không dừng lại ở những lời ca tụng, mà Đức Mẹ còn được tôn vinh qua những nhạc phẩm và những tác phẩm nghệ thuật bất hủ. Mẹ là đề tài gợi hứng cho biết bao danh họa và nghệ sĩ, nhạc sĩ. Họ đã dốc hết tâm huyết của mình để làm nên những tác phẩm để đời, nhằm tôn vinh thiên chức cao cả và nét đẹp siêu nhiên của Đức Mẹ.

"Mẹ đầy ơn phúc". Đó không phải chỉ là lời ca tụng của con người, mà còn là lời chào của sứ thần Gabrien, đại diện của Thiên Chúa. Đó là lời chào từ trời cao, ngỏ với một thiếu nữ đơn sơ đạo hạnh quê ở thành Nagiarét. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu gọi những ai nghèo khó, khiêm nhường, thật thà, bao dung, đạo đức và sẵn sàng chịu bách hại vì chính Đạo là những "người có phúc", hoặc là những "người được chúc phúc". Nhưng đối với Đức Trinh nữ Maria, lời chào của Sứ thần lại ca tụng Mẹ là người "đầy ơn phúc". Lời chào này diễn tả phúc lộc viên mãn nơi Đức Mẹ. Phúc lộc ấy, vừa là ơn ban từ trời, vừa là do lòng yêu mến và vâng phục của Mẹ đối với Chúa. Khi chào kính Đức Mẹ là đấng "đầy ơn phúc", Sứ thần còn muốn diễn tả vinh dự cao cả của Mẹ, là được Chúa chọn làm người cộng sự trong công cuộc nhập thể và cứu độ trần gian.

"Em thật có phúc vì em đã tin rằng những gì Chúa phán cùng em sẽ được thực hiện". Đó là lời khen ngợi của Bà Elisabeth dành cho Đức Maria. Mẹ có phúc vì Mẹ đã tin. Như vậy, bất luận là ai, hễ ai tin vào Chúa, thì được kể như người có phúc. "Phúc cho ai không thấy mà có lòng tin" Chúa Giêsu phục sinh đã phán với tông đồ Tôma như vậy.

Trong ngày lễ Mân Côi, cũng như trong tháng Mười dâng kính Đức Mẹ, chúng ta lặp lại lời chào trân trọng "Kính mừng Maria đầy ơn phúc" để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa. Cùng với kinh Kính Mừng, chúng ta lần một hạt trong tràng chuỗi Mân Côi. Mỗi hạt trong chuỗi Mân Côi cũng là tượng trưng cho mỗi bước đường đời dương thế của chúng ta, bao gồm hạnh phúc, đau khổ, nước mắt, nụ cười. Mỗi hạt trong tràng chuỗi Mân Côi cũng đưa ta đi theo từng bước đường của Chúa Giêsu, Đấng Cứu thế, để chiêm ngắm và đón nhận giáo huấn của Người. Quả vậy, kinh Mân Côi là Tin Mừng thu gọn, phác họa cuộc đời Chúa Cứu thế, từ khi Người nhập thể đến khi chịu nạn chịu chết, phục sinh vinh quang và lên trời hiển vinh. Khi suy ngắm cuộc đời Chúa Cứu thế, chúng ta xin Người ban sức mạnh để chúng ta vươn lên giữa những khó khăn thử thách và phong ba bão táp của cuộc đời. Suy ngắm cuộc đời Chúa cũng giúp chúng ta trở nên giống như Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

"Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ thần truyền". Đây chính là nét đẹp của Đức Mẹ. Với lời thưa "xin vâng", Mẹ hoàn toàn tuân theo ý Chúa. Mẹ chấp nhận những gian nan, miễn là ý Chúa được thực hiện. Lời thưa của Mẹ là mẫu mực cho cuộc đời người tín hữu chúng ta. Vâng theo ý Chúa, cộng tác với Ngài, đó là ơn gọi của người Kitô hữu. Ý của Chúa là con người sống thánh thiện ngay lành và đoàn kết yêu thương vì đều là anh chị em với nhau.

Khi tôn vinh Đức Trinh nữ Maria, chúng ta bày tỏ niềm xác tín vào tình thương yêu bao bọc của Đức Mẹ đối với các Kitô hữu. Tác giả sách Công vụ Tông đồ kể lại sự hiện diện của Đức Mẹ giữa các môn đệ, vào lúc các ông đang lo sợ. Mẹ đã chung lời cầu nguyện với các ông. Vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống, Mẹ đã chung niềm vui với các ông và cùng đón nhận sức mạnh từ trời (Bài đọc I). Hai ngàn năm đã qua, Mẹ vẫn tiếp tục hiện diện giữa Giáo Hội, để đồng hành che chở và khích lệ các Kitô hữu là những người em của Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Hãy nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương ấy để vững niềm tin tưởng phó thác nơi Đức Mẹ. Trong kinh "Hãy nhớ", chúng ta đọc "Xin hãy nhớ xưa nay chưa từng có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp, mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời". Lời kinh này là một chứng từ về hiệu quả do lời cầu bầu của Đức Mẹ. Lời kinh này cũng giúp chúng ta cậy tin và phó thác nơi Đức Mẹ, kể cả những lúc gian nan thử thách giữa biển đời trần gian.

Lạy Mẹ Mân Côi, xin cầu cho chúng con!

ĐGM. Giuse Vũ Văn Thiên
Trích từ nguồn: Tòa Giám Mục Hải Phòng





Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)